Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 19 tháng 11 năm 2018 | 8:40

Xuất khẩu gạo chưa theo chuỗi liên kết sẽ khó bền vững

Việt Nam vẫn chưa có chiến lược riêng cho ngành hàng lúa gạo nên việc xây dựng giá trị, thương hiệu cho gạo xuất khẩu vẫn còn nhiều dang dở.

Trước năm 2012, ngành lúa gạo của Việt Nam mặc dù luôn đứng vị trí thứ hai trong top các nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, song gạo xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn hướng tới sản lượng trong khi giá trị đạt rất thấp, không có nhiều khách hàng thế giới biết đến sản phẩm gạo của Việt Nam.

Sau năm 2012, khi thời điểm Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được chính thức triển khai, diện mạo ngành lúa gạo Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Tính đến nay, đã có đến 80% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam là gạo phẩm cấp cao. Gạo Việt Nam đã xâm nhập được các thị trường nhập khẩu khó tính, từ đó nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng của sản phẩm, tạo doanh thu lớn cho người sản xuất cũng như doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gạo. 

xuat khau gao tang gia tri nhung thieu chuoi lien ket se kho ben vung hinh 1
Đã có 80% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam là gạo phẩm cấp cao.

 

Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, trong 2 năm trở lại đây, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng lên gấp đôi.

 “Nếu như năm 2016, xuất khẩu gạo của Trung An chỉ đạt được 26 triệu USD, thì đến năm 2017, doanh nghiệp đã đạt 53 triệu USD. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2018, doanh nghiệp đã xuất khẩu được trên 50 triệu USD, dự kiến hết năm 2018 doanh nghiệp sẽ bỏ khá xa mức xuất khẩu của năm 2017”, ông Bình cho biết.

Mặc dù đã đạt những kết quả khả quan trong xuất khẩu gạo, nhưng giới chuyên gia nhận định, Việt Nam vẫn chưa có chiến lược riêng cho ngành hàng lúa gạo. Vì thế, câu chuyện xây dựng giá trị, thương hiệu cho hạt gạo Việt vẫn còn nhiều dang dở.

Vấn đề cụ thể ở đây theo các chuyên gia chính là sản phẩm gạo hàng hóa chưa thực sự kết nối được doanh nghiệp với nhà nông. Các sản phẩm lúa gạo được đưa ra thị trường chủ yếu vẫn theo hướng “mạnh ai nấy làm”, chưa theo một chuỗi sản xuất khép kín.

Ông Phạm Thái Bình cho rằng, nếu tạo được sự liên kết và xây dựng được những cánh đồng mẫu lớn như chủ trương của nhà nước, chắc chắn giá trị xuất khẩu gạo sẽ không chỉ dừng ở con số 3 tỷ USD mỗi năm, mà phải cao hơn nhiều lần.

Theo ông Bình, vấn đề về vốn chính là rào cản để các doanh nghiệp tham gia vào mục tiêu liên kết với người nông dân tạo nên sản phẩm gạo hàng hóa. “Khi giải được bài toán vốn, doanh nghiệp và người dân sẽ xây dựng được những chuỗi sản xuất khép kín, sản phẩm gạo sẽ đồng đều về chất lượng, đảm bảo các quy chuẩn của các nước nhập khẩu. Khi đó xuất khẩu gạo mới thực sự bền vững”, ông Bình nêu quan điểm./.

 

 

 

 

Nguyễn Quỳnh
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top