Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 1 tháng 6 năm 2021 | 22:25

Nông sản Tây Bắc lên sàn điện tử

Hiện, Lào Cai, Sơn La đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch xoài, mận… nhưng do dịch Covid-19 khiến nông dân gặp khó khi đưa hàng đi tiêu thụ ở các địa phương khác.

Để giúp người dân tiêu thụ nông sản, Bưu điện tỉnh đang có mặt tại nhiều địa phương để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.

Mận tam hoa Bắc Hà lên sàn

Huyện Bắc Hà đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh để đưa sản phẩm mận tam hoa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Đây là sản phẩm quả tươi đầu tiên của Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

 

man-tam-hoa.jpg

Mận tam hoa Bắc Hà bắt đầu vào vụ năm 2021. Ảnh: Báo Lào Cai

 

Theo đó, sau thời gian ngắn thống nhất, hướng dẫn cách đưa sản phẩm lên sàn Postmart và cách đóng gói hàng hóa khi vận chuyển, sao cho sản phẩm giao đến người tiêu dùng vẫn tươi, ngon. Ngày 29/5, sản phẩm mận tam hoa Bắc Hà đã chính thức có mặt trên sàn postmart.vn. Giá niêm yết đối với mận tam hoa Bắc Hà loại 1 là 200.000đ/hộp 5kg, loại 2 là 175.000đ/hộp 5kg.

Nhằm giúp sản phẩm tiêu thụ được nhanh và nhiều hơn, Bưu điện tỉnh Lào Cai cũng chủ động đề xuất với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để phối hợp với các đối tác xây dựng giá cước chuyển phát phù hợp.

Theo thông tin từ UBND huyện Bắc Hà, trước đây, mận tam hoa Bắc Hà thường chỉ được tiêu thụ bằng các kênh truyền thống như qua thương lái, khách du lịch và đặc biệt là tại lễ hội đua ngựa Bắc Hà tổ chức thường niên vào đầu tháng 6.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng du khách đến địa phương giảm tới 80%, thương lái đến thu mua giảm, cộng thêm lễ hội đua ngựa cũng dừng hoạt động, khiến việc tiêu thụ loại đặc sản này của bà con nông dân gặp khó khăn.

Ước sản lượng mận Bắc Hà vụ năm nay là trên 3.500 tấn. Ngoài sàn postmart.vn, chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục kết nối với các sàn thương mại điện tử khác, cùng các chuỗi cửa hàng sạch và hệ thống siêu thị bán lẻ tại Hà Nội và các tỉnh miền xuôi để tìm kiếm thị trường cho quả mận.

Trái cây Sơn La cũng lên sàn

Yên Châu có diện tích 2.775 ha xoài (trong đó: 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc; 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); diện tích cho sản phẩm 767 ha, sản lượng đạt hơn 9.200 tấn/năm, trong đó có 1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường. 

Niềm vui đến nông dân trồng xoài Yên Châu ngày 28/5 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị "Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021". Trong khuôn khổ hội nghị, lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT. 

Giúp người dân trên địa bàn huyện Yên Châu sử dụng công nghệ thành thạo đưa quả xoài lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trước đó các nhân viên Bưu điện tỉnh đã có mặt để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, kỹ năng vận hành gian hàng trên môi trường mạng internet, tạo thêm một kênh phân phối tiềm năng cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

 

xoai.jpg
Xe chuyên dụng của Bưu điện vận chuyển, quảng bá sản phẩm xoài Sơn La.

 

Đồng hành với người dân Yên Châu đã 2 tuần qua, chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên Bưu điện, cho biết: Chúng tôi tham gia hướng dẫn bà con từ khâu tiếp cận, chụp ảnh để đưa nông sản trên sàn, đến khâu đóng gói, chuyển phát và thanh toán, Postmart sẽ cung cấp cho bà con nông dân một cách thức bán hàng mới, hiệu quả để đặc sản nơi đây có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.

Do đặc thù là hàng quả tươi, thời gian thu hoạch và bảo quản không dài nên nếu ứng dụng công nghệ để bán và phân phối, vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. 

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu), cho biết: Trong thời kỳ công nghệ 4.0, đưa nông sản tiếp cận sàn TMĐT là một phương thức rất tốt. Tôi hy vọng Sàn Postmart là công cụ hữu hiệu để kết nối các nhà sản xuất với người tiêu dùng. Với nền tảng này, người dân chúng tôi sẽ có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu cho các sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, sau khi giới thiệu xoài trên sàn Postmart, 4 ngày qua đã tiêu thụ được 2,5 tấn quả. Toàn bộ xoài đều có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, được Bưu điện tỉnh thu gom từ nhà cung cấp để chuyển đến tận tay người tiêu dùng sớm nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon như mới thu hoạch.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm. Ngoài ra, thông tin về sản phẩm cũng minh bạch hơn từ người bán đến người mua, qua đó góp phần làm giảm bớt sự lũng đoạn ở khâu trung gian.

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Kịp thời hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bưu điện Việt Nam sẽ làm việc với các sở, ban, ngành, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh địa phương để lựa chọn các sản phẩm uy tín, đạt chất lượng và đưa lên sàn Postmart.

Theo kế hoạch, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, Sở NN-PTNT rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo các quy trình về khử khuẩn. Đối với địa bàn tỉnh Sơn La, trước mắt, Vietnam Post lựa chọn hai loại đặc sản là xoài Yên Châu và mận hậu Sơn La chính thức đưa lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn.

Phát huy lợi thế của Bưu điện là mạng lưới rộng khắp có mặt tại các vùng nông sản địa phương, việc đưa nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương, đồng thời góp phần kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hậu cần kho bãi, đảm bảo yêu cầu kinh doanh thương mại điện tử nhằm khai thác tối đa tiềm năng và nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Tuy còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các HTX, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu, đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng vẫn còn khá xa lạ với nông dân. Song với sự vào cuộc quyết liệt, giúp đỡ của các cơ quan chức năng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các hoạt động tiêu thụ nông sản hiệu quả và bền vững.

 

 

V.N (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Thắp sáng niềm tin cho những cảnh đời lầm lỡ

    Sau lầm lỡ, nhiều người mãn hạn tù trở về cuộc sống thường nhật trong nỗi ngổn ngang về tương lai. Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), không ít người sau lầm lỡ có điểm tựa để làm lại từ đầu, từng bước xây dựng kinh tế gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

  • Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách giữa Việt Nam và Cuba

    Hai bên thống nhất sẽ cùng nghiên cứu, tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực phát triển tín dụng chính sách, góp phần vào sự phát triển của quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa ngành ngân hàng nói riêng và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung.

  • Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Hiệu quả từ chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế

    Chương trình giáo dục số đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ cơ sở và khách hàng của NHCSXH. Hầu hết đều đánh giá chương trình thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng, góp phần tích cực cho việc thực hiện chủ chương thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số của địa phương.

  • Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Năm 2023 – 2024, Hải Phòng huy động 45.000 tỷ xây dựng NTM kiểu mẫu

    Ngày 22/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hải Phòng giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại Văn phòng Điều phối nông thôn mới.

  • HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    HTX nông nghiệp ở Quảng Ngãi “Ăn nên làm ra”

    Không chỉ từ khi Luật Hợp tác xã năm 2023 chính thức có hiệu lực (01/7/2024), mà trước đó, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Quảng Ngãi đã chủ động mở rộng các dịch vụ phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD) gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Nhờ đó, vai trò của HTX nông nghiệp (NN) đối với kinh tế hộ ngày càng rõ hơn, nhất là khi SX gặp khó khăn: hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh,…

  • HTX An Hòa: Tập trung ruộng đất, phát triển nông nghiệp quy mô lớn

    HTX An Hòa: Tập trung ruộng đất, phát triển nông nghiệp quy mô lớn

    Để phát huy hiệu quả giá trị tài nguyên đất, chị Hoàng Thị Gái, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX An Hòa đã mạnh dạn tập trung ruộng đất, áp dụng cơ giới hóa, từ đó nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Top