Tin NN ĐBSH: Hướng tới nền chăn nuôi bền vững, còn nhiều việc phải làm

KTNT Để đưa công nghệ cao vào chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm phát triển ngành chăn nuôi bền vững thì vẫn còn nhiều việc phải làm.

chan-nuoi-ga-khep-kin-ung-d.jpg
Chăn nuôi gà khép kín ứng dụng công nghệ cao tại Công ty Giống gia cầm Ngọc Mừng (xã Liên Hà, huyện Đông Anh). Ảnh: Quỳnh Ngọc

 

Hà Nội: Hướng tới nền chăn nuôi bền vững, còn nhiều việc phải làm

Nâng cao hiệu quả tăng đàn, tái đàn, tạo nguồn thực phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân Thủ đô, Hà Nội đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, coi đây là “chìa khóa” mở cánh cửa hướng tới nền chăn nuôi bền vững. Tuy nhiên, để đưa công nghệ cao vào chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm, ngành chăn nuôi vẫn còn nhiều việc phải làm.

Để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn cho người dân Thủ đô, cần phải đưa công nghệ cao vào sản xuất. Tuy nhiên, theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, chăn nuôi trên địa bàn thành phố có quy mô nhỏ; chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm tỷ lệ cao (hơn 60%) nên việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp khó. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư máy móc, công nghệ lớn, người chăn nuôi lại thiếu kiến thức khoa học để áp dụng vào thực tiễn.

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các cơ sở chăn nuôi đưa công nghệ cao vào sản xuất, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Hòa Mỹ, xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Văn Thanh đề xuất, các cấp, ngành tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư chuồng trại khép kín.

Từ thực tế phát triển chăn nuôi tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng thông tin, huyện sẽ tạo mọi điều kiện về đất đai cho các doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng đất 3-10ha trở lên để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ chú trọng phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Ngành chăn nuôi phấn đấu đến năm 2025, sản lượng thịt xẻ các loại sẽ đạt 5-5,5 triệu tấn; xuất khẩu 15-20% sản lượng thịt lợn, 20-25% thịt và trứng gia cầm. Ngoài ra, Hà Nội sẽ chú trọng đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giống để trở thành trung tâm cung cấp con giống (bò, gia cầm) chất lượng cao cho các địa phương. Cùng với đó, hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi, doanh nghiệp mua giống gia súc, gia cầm nhập ngoại có năng suất, chất lượng cao; mở các lớp tập huấn kiến thức cho người chăn nuôi sử dụng các trang thiết bị hiện đại từ sản xuất đến giết mổ, chế biến sản phẩm.

Có thể nói, ứng dụng công nghệ cao chính là “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển bền vững ngành chăn nuôi, cũng là đòi hỏi của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế để sản phẩm chăn nuôi Hà Nội có thể cạnh tranh với sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu, hướng đến xuất khẩu.

Thanh Hóa: Để sản phẩm chủ lực khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, tạo tiền đề để các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tỉnh đã ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực, bao gồm 11 sản phẩm; trong đó, có 6 sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia và 5 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Đây là những sản phẩm có số lượng lớn, có thế mạnh và sức cạnh tranh cao, có khả năng mở rộng sản xuất, phát triển ứng dụng công nghệ cao, có khả năng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

176d4213346t39020l01.jpg
Sản phẩm gạo của Công ty CP Sao Khuê được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ - triển lãm các thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

 

 Việc xác định danh mục các sản phẩm nông nghiệp chủ lực là hướng đi đúng trong lộ trình tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo chiều sâu, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển sản phẩm chủ lực, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp; liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Qua đó, nhiều tập đoàn lớn, doanh nghiệp uy tín đã tập trung đầu tư vào tỉnh nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, như: Tập đoàn TH, Tập đoàn Vinamilk đầu tư phát triển trang trại bò sữa và liên kết tiêu thụ cây thức ăn chăn nuôi; hàng chục doanh nghiệp liên kết sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất thịt lợn, thịt, trứng gia cầm... tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các HTX, hộ nông dân. Đồng thời, việc thực hiện các mô hình liên doanh liên kết trong sản xuất chính là một trong những động lực để nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Yên Định, cho biết: Sau khi rà soát, xác định được tiềm năng, thực trạng của các sản phẩm chủ lực, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm cả về chất và lượng. Nhiều sản phẩm, như: lúa gạo, bò sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt lợn, thịt và trứng gia cầm được thị trường đánh giá cao.

Đồng thời, UBND huyện vận dụng và xây dựng những cơ chế, chính sách để khuyến khích sản xuất, hỗ trợ thúc đẩy sản phẩm chủ lực. Như: Tăng cường liên kết sản xuất, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tập trung quy mô lớn với sản phẩm ngành trồng trọt; khuyến khích phát triển trang trại tập trung quy mô lớn với các sản phẩm thuộc ngành chăn nuôi. Đồng thời, giao các HTX tìm kiếm doanh nghiệp tiêu thụ các sản phẩm chủ lực... Qua đó, trên địa bàn huyện đã hình thành được hơn 9.000 ha/vụ lúa, 4.000 ha/năm với sản phẩm rau màu, 40 trang trại chăn nuôi lợn, 62 trang trại chăn nuôi gà tập trung quy mô lớn và đàn bò sữa đạt 7.497 con, sản lượng sữa đạt 36.000 tấn/năm...

Chủ trương về xây dựng, phát triển các sản phẩm chủ lực đã được UBND tỉnh chỉ đạo và định hướng một thời gian dài. Song, nhiều địa phương chưa xây dựng được chiến lược dài hơi và ngắn hạn cho quá trình thực hiện mục tiêu này. Việc đầu tư vẫn chưa sâu và còn dàn trải, sản phẩm hàng hóa chưa tạo sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Do đó, tại hội nghị cho ý kiến vào dự thảo Đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2020-2025, đa số các đại biểu đều khẳng định, các địa phương cần lựa chọn những sản phẩm chủ lực phải có tính đặc trưng vùng miền rõ rệt, có giá trị hàng hóa cao, có khả năng liên kết các ngành nghề khác nhau. Từ đó huy động sự vào cuộc, hỗ trợ và tham gia của các cấp chính quyền, người dân và xã hội.

Bên cạnh đó, để các sản phẩm chủ lực tỉnh phát triển bền vững, ổn định trên thị trường, tỉnh cần tập trung rà soát quy hoạch quỹ đất lâu dài cho từng cây, con, từng sản phẩm chính. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra những thương hiệu sản phẩm chủ lực mạnh của tỉnh. Trong quá trình triển khai, khoa học - kỹ thuật phải được xem là chìa khóa chính để tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất; đẩy mạnh hỗ trợ triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để thúc đẩy tiếp cận thị trường cả trong nước và quốc tế, tạo đầu ra cho nông sản hàng hóa.

Hưng Yên: Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam 

Cam Hưng Yên là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, có hương vị thơm, ngọt đặc trưng, từ lâu được người tiêu dùng ưa chuộng. Tháng 5 vừa qua, sản phẩm cam Hưng Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận. Đây là bước đột phá trong tiếp cận thị trường trong và ngoài nước đối với sản phẩm cam Hưng Yên, đồng thời mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế địa phương.

 

dsc2521result_2020111817339.JPG
Gia đình anh Dương Văn Độ (thành phố Hưng Yên) thu hoạch cam.

 

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 2000ha trồng cam, tập trung nhiều ở các xã: Quảng Châu (thành phố Hưng Yên), Tam Đa (Phù Cừ), Đồng Thanh (Kim Động), Đông Tảo (Khoái Châu) và một số xã của huyện Văn Giang. Cam Hưng Yên chủ yếu được tiêu thụ dạng quả tươi tại các chợ đầu mối, cơ sở bán lẻ trong và ngoài tỉnh; một số ít được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị lớn ở thành phố Hà Nội.

Cam Hưng Yên có vị ngọt, thơm đặc trưng khác với các vùng trồng cam khác. Những năm qua, để xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm cam của các địa phương, tỉnh đã hoàn thành đăng ký nhãn hiệu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm này, gồm: Cam Quảng Châu, cam Đông Tảo, cam Đồng Thanh.

Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai dự án tạo lập, đăng ký và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cam Hưng Yên cho sản phẩm cam của tỉnh. Ngày 6.5.2020, sản phẩm cam Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận, góp phần bảo vệ vùng sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập cho người dân địa phương.

5 hợp tác xã được trao giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là: Hợp tác xã sản xuất rau quả và dịch vụ thương mại xã Đồng Thanh (Kim Động), Hợp tác xã nông sản Phú Quý (Khoái Châu), Hợp tác xã nông nghiệp Ngũ Phúc (Phù Cừ), Hợp tác xã sản xuất rau củ quả an toàn Văn Giang (Văn Giang), Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh nông sản chất lượng cao Quảng Châu (thành phố Hưng Yên).

Đồng chí Trần Tùng Chuẩn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Cùng với hoạt động đăng ký và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm cam Hưng Yên, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân về kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bảo vệ thực vật đối với cây cam. Đặc biệt, sở chú trọng triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu đối với sản phẩm cam Hưng Yên.

Bước vào vụ cam năm nay, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiêu thụ cam cho nông dân. Theo kế hoạch, nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam sẽ được tổ chức như: Phiên chợ cam Hưng Yên tại khu đô thị Ecopark, Tuần lễ cam và nông sản Hưng Yên tại Hà Nội... 

Đồng chí Vũ Cảnh Hưng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Xúc tiến tiêu thụ cam Hưng Yên là chủ trương được tỉnh và ngành Công Thương triển khai thực hiện trong nhiều năm nay thông qua các lễ hội, hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm cam Hưng Yên trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm cam của tỉnh thuận lợi hơn…

Thanh Tâm (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn