Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 13 tháng 6 năm 2018 | 18:20

Truy xuất nguồn gốc vải thiều Lục Ngạn qua điện thoại

Trong Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) diễn ra tại Big C Thăng Long (Hà Nội), khách hàng có thể trực tiếp dùng điện thoại thông minh kiểm tra, truy xuất nguồn gốc vải thiều. Kết quả là soi điện thoại ra vải thiều Lục Ngạn chính hãng.

1.jpg
2.jpg

 Năm 2018, Lục Ngạn có 70.000/90.000 tấn vải truy xuất được nguồn gốc, giúp người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. 

 
Bà Nguyễn Thị Bình, khách hàng tham dự Tuần lễ Vải tiều Lục Ngạn (diễn ra từ 13 - 20/6), cho biết, đây là lần đầu tiên tôi tham dự tuần lễ vải thiều. Tôi nếm thử, thấy vải rất ngon. Bằng điện thoại, tôi biết được từng hộ trồng, lịch chăm sóc, thời gian thu hái. Tôi thấy rất yên tâm khi mua vải tại đây.
3.jpg
4.jpg
  Người dân trực tiếp dùng điện thoại thông minh truy xuất nguồn gốc vải thiều Lục Ngạn.

 

Anh Ngô Văn Hải, một khách hàng cho biết, tôi nghe nhiều về truy xuất nguồn gốc vải thiều. Hôm nay tận tay kiểm tra bằng điện thoại, kết quả thật bất ngờ.

 

5.jpg

  Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương Bắc Giang phát biểu tại tuần lễ vải thiều Bắc Giang tại Hà Nội.

 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết, năm 2018, có 70.000/90.000 tấn vải thiều của huyện truy xuất được nguồn gốc, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

6.jpg

 Vải chùm tại Big C Thăng Long có giá 29.000 đồng/kg. 

Theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày. Đó là những đặc trưng riêng, chất lượng vượt trội, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng trong và ngoài nước.

 

7.jpg
Giá vải đóng hộp lên tới 40.000 đồng/kg.

 

Còn đại diện Central Group Việt Nam cho biết, năm 2018, sản lượng vải thiều Bắc Giang xuất  sang Thái Lan sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2017.

Phát biểu tại Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, khẳng định, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện để vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.

 

8.jpg

Tại tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội thu hút đông đảo khách hàng tới thăm quan, tìm mua.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, cho biết, giá bình quân vải thiều trên địa bàn Lục Ngạn ngày 12/6 từ 22.000 - 25.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, vải thiều Lục Ngạn tiêu thụ tương đối thuận lợi, hơn 300 danh nghiệp, thương nhân đến thu mua vải.

 

9.jpg
 Năm 2018, dự kiến lượng vải thiều xuất khẩu sang Thái Lan tăng gấp 3 lần so với năm 2017.
 

Ông Bình cho biết thêm, năm nay là năm đầu tiên chính quyền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) áp dụng hàng rào kỹ thuật mới đối với hàng nông sản Việt Nam, trong đó có vải thiều Lục Ngạn, phải có mã vùng trồng, phải có tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

11.jpg
 Nhiều khách hàng nếm thử vải thiều. 
 
"Ngay từ khi vải thiều ra hoa, chúng tôi đã chủ động liên hệ với phía Quảng Tây (Trung Quốc), và nhờ Bộ Nông nghiệp và PTNT cử một đoàn chuyên gia sang đàm phán với phía bạn tạo điều kiện cấp mã vùng cũng như chứng nhận tem truy xuất nguồn gốc một cách thuận tiện nhất. Ngày 29/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), đã được phía Trung Quốc cấp mã vùng cho toàn bộ vải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP", ông Bình cho biết.
12.jpg

13.jpg

 Lễ ký kết tiêu thụ vải thiều giữa Sở Công Thương Bắc Giang và Sở Công Thương Hà Nội; UBND huyện Lục Ngạn và các công ty, doanh nghiệp.
 
 
Năm 2018, diện tích trồng vải thiều của Bắc Giang duy trì hơn 28.000ha, sản lượng ước đạt từ 150 đến 180 nghìn tấn. Trong đó, vải thiều được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 13.500ha, sản lượng ước đạt 90 nghìn tấn; theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang tất cả các thị trường khó tính trên thế giới, diện tích 218,5ha, sản lượng trên 10 nghìn tấn.
 
Mới đây, 20 tấn vải thiều đã được xuất sang Mỹ. Dự kiến, sản lượng vải xuất sang Mỹ và các nước khác tiếp tục được triển khai trong thời gian tới đây. 
 
 
 
 
 
 
Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Tín dụng chính sách trợ lực giảm nghèo bền vững

    Nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên cải thiện cuộc sống, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền huyện, thị, thành phố của tỉnh Hậu Giang đã và đang triển khai thực hiện các dự án đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Thông qua vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, đời sống người dân đã được nâng cao, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá - giàu.

  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Nỗ lực Dần Thàng

    Nỗ lực Dần Thàng

    Chỉ vài ba năm trở về trước, xã Dần Thàng (Văn Bàn, Lào Cai) còn là một địa danh ẩn sâu trong những tán rừng, được bao bọc bởi nhiều dãy núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Dao. Quyết tâm XD NTM đã khiến Dần Thàng “chuyển động”, mạnh mẽ nhất là phong trào phát triển kinh tế.

  • Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Quảng Trị đưa xây dựng NTM vào chiều sâu và bền vững

    Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, bền vững, từng bước hiện đại đang được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Trị triển khai có hiệu quả.

  • Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Khắc phục hạn chế để đưa sản phẩm OCOP vươn tầm thế giới

    Để "đặt chân" sâu hơn vào thị trường quốc tế đòi hỏi sản phẩm OCOP cần phải khắc phục hạn chế và sản xuất cái thị trường cần thay vì cái mình có, định vị thị trường và mở kênh bán hàng…

Top