Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 31 tháng 8 năm 2018 | 16:41

Xuất khẩu rau quả 8 tháng tăng 14,1%, hứa hẹn đạt hơn 4 tỷ USD/năm

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và PTNT, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 8/2018 ước đạt 346 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo đó, trong 7 tháng của năm 2018, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn đứng đầu với 74% thị phần, giá trị xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 12,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Các thị trường khác có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (38,6%), Hoa Kỳ (19,3%), Hàn Quốc (18,7%) và Malaysia (12,9%).

Đánh giá chung của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho rằng, mùa vụ nhãn năm nay được đánh giá là “được mùa” với thời điểm tháng 8 là thời điểm thu hoạch. Giá nhãn lồng loại I hiện là 30.000 đồng/kg cung cấp cho hệ thống siêu thị, doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu, còn giá nhãn bán cho thương lái hái xô chỉ dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng nhãn.

Đồng thời, tháng qua cũng là thời điểm thu hoạch của vụ na năm 2018, tại tỉnh Lạng Sơn có hơn 3.000ha trồng na tập trung chủ yếu ở các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng; tổng sản lượng ước đạt 30-32 nghìn tấn quả, giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng, giá na trung bình hiện khoảng 40.000 đồng/kg.

2.jpg
Rau quả là điểm sáng trong xuất khẩu nông sản. (Nguồn: IT)

 

Trong tháng qua, nhiều vùng trồng cam xoàn nghịch vụ tại một số tỉnh miền Tây được giá với mức giá dao động từ 26.000 - 32.000 đồng/kg.

Thị trường rau củ tại Lâm Đồng diễn biến tương đối ổn định và chỉ tăng nhẹ đối với một số loại so với tháng trước mặc dù thời tiết mưa nhiều diễn ra tại một số điểm cung ứng rau. Cụ thể, bắp cải trắng và bắp cải tím tăng lên mức giá tương ứng là 3500 đồng/kg và 12.000đ/kg; hành tây tăng 3.000đồng/kg lên mức giá 10.000đồng/kg. Đáng chú ý là tình trạng rau quả Trung Quốc trà trộn giả hàng Đà Lạt vẫn tiếp tục xảy ra khiến giá rau quả tại
đây không thể khởi sắc.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, năm nay giá trị xuất khẩu rau quả sẽ đạt trên 4 tỷ USD. Tuy nhiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, nếu so với tốc độ tăng trưởng 47,8% trong 8 tháng năm 2017 so cùng kỳ năm 2016.

Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng cho biết, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 8/2018 đạt 224 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2018 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 292 triệu USD, tăng 44,8%; mặt hàng quả ước đạt 812 triệu USD, tăng 0,2% so với
cùng kỳ năm 2017.

Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2018 là  Thái Lan (chiếm 44,4% thị phần), Trung Quốc (chiếm 21,3%). Trong 7 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017, ngoại trừ thị trường Thái Lan (giảm 20,1%) và thị trường Myanmar (giảm 14,6%). Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là  Hàn Quốc (tăng gấp 2,07 lần), tiếp đến là Hoa Kỳ (tăng 89,5%) và Úc (tăng 73,3%)./.

 

 

Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc
  • “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    “Quả ngọt” từ dòng vốn chính sách

    Thời gian qua, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được tiếp cận vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

  • Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Vốn chính sách “kích cầu” hình thành bản du lịch

    Thời gian qua, NHCSXH huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã đồng hành thực hiện các mục tiêu mà nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội địa phương đề ra.

  • Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    Khát vọng Xuân nơi vùng cao A Lưới

    A Lưới - một trong 74 huyện nghèo của cả nước, một trong những nút thắt lớn nhất của Thừa Thiên - Huế trên chặng đường đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, đang chuyển mình mạnh mẽ.

  • Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sản phẩm OCOP Đắk Lắk từ ao làng vươn ra biển lớn

    Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền của tỉnh Đắk Lắk đã dần xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường. Hành trình đưa nông sản địa phương từ “ao làng” vươn ra “biển lớn” vẫn đang được tỉnh Đắk Lắk tích cực thực hiện.

  • Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Xây dựng nông thôn mới, sức mạnh tiềm thức của người dân xứ Thanh

    Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân tỉnh Thanh Hóa, sự đồng lòng hiến đất, đóng góp từ sức người, tài sản đã lan tỏa khắp từ thành thị đến các xã, huyện miền núi và những con em xa quê hương.

  • Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

    Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024.

Top