Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 12 tháng 4 năm 2017 | 4:23

Khu dân cư mới kiểu mẫu là chiều sâu trong XDNTM

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện tiêu chí 20, xây dựng vườn mẫu đã thực sự trở thành phong trào thi đua lan rộng trên toàn tỉnh, từng bước chuyển biến sâu sắc nhận thức, ý thức của người dân trong việc chỉnh trang nhà ở, xây dựng vườn mẫu, hàng rào xanh kinh tế, bảo vệ môi trường…, nâng cao  thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5.556 vườn mẫu, trong đó có 1.300 khu dân cư NTM kiểu mẫu; trên 2.200 vườn mẫu được xây dựng có quy hoạch thiết kế vườn hộ, thu nhập bình quân đạt trên 55 triệu đồng/vườn (khoảng 270 triệu đồng/ha).

“Để đáp ứng được mục đích, yêu cầu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách thiết thực, trước hết phải quan tâm đầu tư phát triển ở cộng đồng thôn; XDNTM muốn bền vững, muốn đạt hiệu quả cao phải làm từ nhà, từ vườn ra cộng đồng, phải làm từ thôn đến xã. Tuy nhiên, qua thực tế, khi đánh giá các xã đạt chuẩn NTM theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia, chúng tôi thấy vẫn chưa có một mẫu hình điển hình NTM ở cấp thôn, nhất là về chiều sâu từ từng hộ gia đình đến cộng đồng dân cư, từ kinh tế đến cảnh quan, môi trường; đơn cử như hiện tượng bê tông hoá, gạch hoá cả hàng rào khiến hình ảnh truyền thống của làng quê dần mất đi; văn hóa truyền thống, kể cả văn hoá ứng xử chưa được thể hiện trong quy định đánh giá công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với suy nghĩ trăn trở đó, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã đề xuất và UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thực hiện thí điểm xây dựng 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu ở 5 xã đại diện cho 5 vùng.

Sau khi thực hiện thí điểm, chỉ sau một thời gian ngắn, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã “bùng lên” mạnh mẽ trên toàn tỉnh. Các khu dân cư NTM kiểu mẫu đã cho thấy sự khác biệt hoàn toàn so với các khu dân cư khác, chiều sâu là “kinh tế, cảnh quan, môi trường”. Đặc biệt, sau quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tình làng nghĩa xóm gắn bó bền chặt hơn, ý thức chủ động xây dựng NTM nâng cao rõ rệt.

Trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, hàng rào xanh kinh tế, nhiều địa phương còn có cách làm sáng tạo. Vì thế, đến nay, nhiều khu dân cư NTM kiểu mẫu đã trở thành tour du lịch về miền quê, góp phần nâng tầm giá trị của quá trình XDNTM.

 Anh Bình (ghi)

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top