Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 15 tháng 4 năm 2022 | 9:52

Phú Thọ quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch

Là tỉnh có điều kiện phát triển du lịch với đa dạng các loại hình sinh thái, nên những năm qua, ngành Du lịch và ngành Nông nghiệp - PTNT Phú Thọ đã lồng ghép các chương trình du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phú Thọ. Nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm được hình thành. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn, là giải pháp để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ cho biết, tỉnh đã có nhiều giải pháp và triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Sở cũng đã phối hợp với đơn vị tư vấn, UBND các huyện, thành phố, thị xã, hỗ trợ tư vấn cho 51 chủ thể có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình về phát triển sản phẩm và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm. Toàn tỉnh có 78 sản phẩm, nhóm sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh (48 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 30 sản phẩm hạng 4 sao) của 46 chủ thể (12 chủ thể là doanh nghiệp; 26 chủ thể là hợp tác xã...).

 

1.jpg
Những năm gần đây, Phú Thọ đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các chương trình du lịch.

 

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp để trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Về vấn đề này, ông Trần Tú Anh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết, Phú Thọ là địa phương có lợi thế phát triển du lịch với đa dạng các loại hình sinh thái và sản vật du lịch. Thời gian qua, du lịch Phú Thọ đã xây dựng, tạo sự gắn kết giữa hai ngành Du lịch và Nông nghiệp - PTNT. Qua đó, đưa khách du lịch đến vùng trải nghiệm nông nghiệp như: trải nghiệm đồi chè Tam Cốc, đồi chè Việt Trì, đồi chè của Vua...

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, cho biết, thời gian qua, Phú Thọ đã đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP…

Phát triển du lịch, cơ hội mở rộng xuất khẩu sản phẩm OCOP tại chỗ

Mới đây, Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ phối hợp tổ chức Tuần lễ quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch tỉnh Phú Thọ năm 2022. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm nay.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, khu quảng bá thu hút gần 90 gian hàng của 12 tỉnh tham gia, trong đó có 53 gian hàng là các sản phẩm đặc trưng của các đơn vị trong tỉnh, 32 gian hàng của các đơn vị ngoài tỉnh với hơn 1.000 sản phẩm nông sản, trong đó, có hơn 600 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên.

Trong dịp này, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị xúc tiến giới thiệu điểm tham quan mua sắm sản phẩm OCOP, kết nối xây dựng tour du lịch trải nghiệm “Về miền Đất Tổ”. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần hình thành điểm tham quan, mua sắm phục vụ nhân dân và du khách về với vùng Đất Tổ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, tăng mức chi tiêu của du khách khi đến Phú Thọ. Từ đó, liên kết phát triển du lịch vùng miền, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội du lịch cho các hãng lữ hành trong tình hình hiện nay.

 

2.jpg
Thịt chua của dân tộc Mường - sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Phú Thọ. Ảnh: BDT.

 

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Phú Thọ, cho biết, thời gian qua, du lịch Phú Thọ không ngừng triển khai các kế hoạch quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp (OCOP) thông qua nhiều hoạt động quảng bá du lịch online, quảng bá trên nền tảng công nghệ. Các sản phẩm tiếp cận gần hơn với thị trường và du khách, từ đó, đem đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ dành cho khách du lịch đến với Phú Thọ trong thời gian sắp tới.

Bà Vũ Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, nhận định, việc hình thành điểm tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có thể tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Phú Thọ. Qua đó, kích thích nhu cầu mua sắm của du khách, tăng cường tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của Phú Thọ đến với nhân dân và du khách. Thông qua dịch vụ mua sắm, thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP được mở rộng, đây là hình thức xuất khẩu sản phẩm tại chỗ thông qua hoạt động du lịch, là xu thế phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn đang được du khách đặc biệt quan tâm, ủng hộ.

Cần sự liên kết chặt chẽ

Về giải pháp phát triển sản phẩm OCOP, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travellogy Việt Nam, cho rằng, bên cạnh phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng, Phú Thọ cần chú trọng phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Do vậy, cần sự phối hợp, liên kết giữa Hiệp hội Du lịch Phú Thọ và các công ty lữ hành nhằm đẩy mạnh marketing, quảng bá sản phẩm du lịch. Tại các điểm du lịch nên đặt các quầy giới thiệu sản phẩm du lịch nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng.

Về vấn đề này, chuyên gia du lịch Đặng Bích Thọ gợi ý, để tạo thuận lợi cho du khách chọn mẫu sản phẩm, khi giới thiệu các sản phẩm OCOP cần có các kích cỡ khác nhau, thuận tiện cho người mua. Từ việc xây dựng điểm siêu thị du lịch nông nghiệp cần nhân rộng mô hình các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, đẩy mạnh liên kết, giới thiệu sản phẩm, mỗi điểm làm video giới thiệu cho khách. Phú Thọ cần liên kết tour với các công ty lữ hành tại Hà Nội và các địa phương để giới thiệu sản phẩm.

Ông Đỗ Đức Khánh, Chủ tịch Hội Lữ hành Phú Thọ, Giám đốc Công ty Du lịch Bình Minh, mong muốn, du lịch Phú Thọ có thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, cần tăng cường kết nối giữa các nhà hàng, khách sạn và các công ty lữ hành, có  chính sách ưu đãi để đưa khách đến các điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch nói chung và các sản phẩm OCOP nói riêng của Phú Thọ.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Phú Thọ, cho rằng, việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng trong phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP, tạo thành tour khép kín khám phá làng nghề, các vùng chuyên canh, có các hoạt động trải nghiệm, khám phá tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, tạo giá trị sản phẩm tour tại Phú Thọ.

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top